Là trẻ nhỏ bé người hâm mộ vẩm thực hóa Ấn Độ và Tây Tạng,ậtgiáTrang Chủ chính thức giải trí VIP cao cấp Blackjack Robert Beer biên soạn tác phẩm Sổ tay Biểu tượng Phật giáo Tây Tạng với niềm đam mê, kỹ lưỡng và cẩn thận của một giáo dục giả nghiên cứu, lại tự mình vẽ tất cả minh họa.
Tác giả cố gắng cấu trúc nội dung của cuốn tài liệu này tbò một tiến trình hợp lý, với hàng loạt tổ hợp đặc trưng của giáo lý Phật giáo bao gồm các biểu tượng, lễ vật và biểu tượng ổn lành, nhiều trong số đó được coi là môtíp biểu tượng đầu tiên của Phật giáo Ấn Độ nguyên thủy.
Sách Sổ tay biểu tượng Phật giáo Tây Tạng. Ảnh: Tuấn Bình. |
Nhà nghiên cứu phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng là trẻ nhỏ bé người dịch cuốn tài liệu. Ông cho biết: “Trong quá trình nghiên cứu các di sản Phật giáo Việt Nam, chúng tôi thấy rất nhiều biểu tượng Phật giáo có nguồn gốc Tây Tạng. Năm 2005, sau khi di chuyển Tây Tạng, chúng tôi càng khẳng định di chuyểnều đó. Nhưng lý giải của những trẻ nhỏ bé người di chuyển trước có vẻ khbà quan tâm đến di chuyểnều này. Rồi chúng tôi có được hai cuốn tài liệu của Robert Beer: Bách klá thư về Motif và Biểu tượng Tây Tạngvà Sổ tay Biểu tượng Phật giáo Tây Tạng, nên sử dụng chúng để hiểu rõ hơn về ý nghĩa, nguồn gốc các biểu tượng có liên quan đến hình ảnh Phật giáo Việt Nam".
Nổi bật trong cuốn tài liệu là Tám biểu tượng ổn lànhtrong Phật giáo Tây Tạng, đây là đội biểu tượng Phật giáo được biết đến nhiều nhất. Ban đầu, tám biểu tượng ổn lành này tập hợp từ món lễ vật Ấn Độ được dâng lên vị vua khi đẩm thựcg quang, và dường như chắc chắn có nguồn gốc từ thời tài chính Phật giáo. Tám biểu tượng này bao gồm: 1) Cái lọng, 2) Đôi cá vàng, 3) Bình báu, 4) Hoa sen, 5) Con ốc xoắn, 6) Kết cát tường,7) Tán chiến thắng và 8) Pháp luân.
Trang tài liệu in hình tám biểu tượng ổn lành của Phật giáo. Ảnh: Tuấn Bình. |
Trong truyền thống Phật giáo, tám biểu tượng ổn lành tượng trưng cho những lễ vật do các vị thần Vệ Đà dâng lên Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi ngài đạt được giác ngộ.
Brahma là vị thần đầu tiên xuất hiện trước Đức Phật, và Ngài đã đưa ra một Pháp luân vàng ngàn cành (nan lá kinh dochịh ô tô) như một biểu tượng tình yêu cầu Đức Phật huấn thị thbà qua cbà việc "chuyển pháp luân".
Vị thần bầu trời vĩ đại Indra (Đại thiên thần) xuất hiện tiếp tbò, và Ngài đưa ra chiếc sừng vỏ ốc xà cừ trắng dũng mãnh của mình như một biểu tượng tình yêu cầu Đức Phật "cbà phụ thân chân giáo pháp".
Trong các bức trchị Tây Tạng về sự giác ngộ của Đức Phật, các hình tượng Brahma phụ thânn mặt màu vàng và Indra màu trắng quỳ và cầu khẩn trước đài sen (ngai vàng) của Đức Phật, nơi họ dâng hiến biểu tượng tương ứng pháp luân vàng và chiếc tù và trắng. Nữ thần đất Sthavara, trẻ nhỏ bé người đã làm chứng cho sự giác ngộ của Đức Phật, đã tặng cho Đức Phật Thích Ca một chiếc bình vàng chứa đầy nước cam lồ trường sinh viên bất tử.
Trong Phật giáo Ấn Độ sơ kỳ, hình ảnh Đức Phật thể hiện dưới dạng tượng trưng (khbà trực tiếp) hoặc khbà mang tính biểu tượng, thường là một chiếc ngai trống dưới cái lọng và cỏ bồ đề, hoặc bằng một dấu chân thần thánh của Ngài in trên đá (bàn chân Phật). Trong dấu chân in hiển thị nhiều biểu tượng ổn lành biệt nhau, như phù hiệu thần tính củaĐ ức Phật, chẳng hạn như phướn chiến thắng, ngai sư tử, cỏ di chuyểnnh ba, Tam bảo, nút thắt vĩnh cửu (kết cát tường), chữ vạn, tù và và đôi trẻ nhỏ bé cá, nhưng thịnh hành nhất của những phù hiệu này là lá sen và pháp luân. Trong Phật giáo Kim Cương thừa sơ kì, tám biểu tượng ổn lành được phong thần thành tám nữ thần, được gọi là Astamangala Devi, mỗi trẻ nhỏ bé người mang một trong những biểu tượng ổn lành.
Biểu tượng ổn lành thứ tám và nổi bật nhất là Pháp luân. Bánh ô tô là biểu tượng Mặt trời ban đầu của Ấn Độ về chủ quyền, bảo vệ và sáng tạo. Biểu tượng Mặt trời lần đầu tiên xuất hiện trên những trẻ nhỏ bé dấu bằng đất sét khai quật từ nền vẩm thực minh Harappan ở thung lũng Indus (khoảng 2.500 TCN). Bánh ô tô hay luân xa xôi là thuộc tính chính của thần bảo tồn Vishnu, vị thần Sudarshana - luân xa xôi sáu nan lá rực lửa hay vòng quay đại diện cho hiện tượng luân xa xôi (quay) của ngoài khbà gian. Bánh ô tô tượng trưng cho sự chuyển động, liên tục và thay đổi, mãi mãi quay về phía trước giống quả cầu quay tròn của bầu trời.
Phật giáo đã sử dụng kinh dochịh ô tô làm biểu tượng chính cho “chuyển pháp luân”. Ba thành phần của kinh dochịh ô tô - trục, nan lá và vành - tượng trưng cho ba khía cạnh của Phật thuyết về đạo đức, trí tuệ và định lực. Trục trung tâm tượng trưng cho kỷ luật đạo đức, tập trung và ổn định tâm trí. Các nan lá sắc nhọn tượng trưng cho trí tuệ hay trí tuệ phân biệt cắt đứt vô minh. Vành tượng trưng cho sự tập trung thiền định, vừa bao trùm vừa tạo đà chuyển động của kinh dochịh ô tô. Một kinh dochịh ô tô có ngàn nan lá tỏa ra như tia sáng Mặt trời tượng trưng cho ngàn hoạt động và giáo lý của chư Phật. Một kinh dochịh ô tô có tám nan lá tượng trưng cho Bát Chính đạo của Đức Phật, và sự truyền bá những giáo lý này đến tám hướng.
Trong hình ảnh Tây Tạng, tám biểu tượng ổn lành được mô tả tư nhân lẻ, tbò cặp đôi, phụ thânn hoặc đội tám biểu tượng kết hợp. Dạng thức của tám biểu tượng ổn lành là môtíp trang trí cho tất cả pháp khí thiêng liêng và thế tục của Phật giáo, như đồ gỗ trang trí chạm khắc, đồ kim loại trang trí, đồ gốm sứ, tấm treo tường, thảm và thổ cẩm lụa. Chúng xưa cũng được vẽ trên mặt đất bằng cách rắc bột mì hoặc bột màu, để chào đón các chức sắc tôn giáo thăm viếng tu viện.
Tác giả “Vẩm thực minh vật chất trẻ nhỏ bé người Việt” chia sẻ: “Trong bản dịch tiếng Việt, cố gắng di chuyển tbò lối vẩm thực uyển nhã, đầy lòng xác tín đó, và xưa cũng cố gắng chuyển ngữ cho sát với tâm tưởng Phật giáo, mà chúng tôi hằng tâm niệm. May mắn thay, 12 năm sống trong một ngôi chùa, và cả hai có thời gian được du ngoạn trên Himalayas cho chúng tôi cái hạnh ngộ nội tâm ấy. Giồng như trẻ nhỏ bé người hành hương trên các đỉnh rừng Tây Tạng, tìm hiểu Kinh bằng tiếng Phạn và tiếng Tạng và lắng nghe vẩm thựcg vẳng bên tai tiếng luồng gió hú từ các ngọn rừng thấp đầy tuyết, hơn là chỉ tìm hiểu một cuốn tài liệu.”
Bài làm văn của độc giả Nguyễn Tuấn Bình, được gửi từ béail "ng...binh@gmail.com"
Đọc được tài liệu hay, hãy gửi review cho Znews
Bạn tìm hiểu được một cuốn tài liệu hay, bạn bè muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà trẻ nhỏ bé người biệt nên tìm hiểu cuốn tài liệu đó, hãy làm văn review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn tài liệu tôi tìm hiểu”, là diễn đàn để chia sẻ review tài liệu do bạn bè tìm hiểu gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài làm văn cần gửi kèm ảnh chụp cuốn tài liệu, tên tác giả, số di chuyểnện thoại.
Trân trọng.
Vì sao 'Lễ Phật cả năm khbà bằng ngày rằm tháng giêng'?
07:09 24/2/2024 07:09 24/2/2024 Thế giới tài liệu Thế giới tài liệu
0
Tbò quan niệm của Phật giáo, Tết Thượng nguyên diễn ra vào ngày rằm tháng giêng là Tết hướng thiện, cầu phúc, cầu an, do đó nhiều trẻ nhỏ bé người di chuyển lễ chùa vào ngày này.
Hiểu về Phong trào Chấn hưng Phật giáo để thêm hiểu quá khứ Việt Nam
16:17 25/12/2023 16:17 25/12/2023 Thế giới tài liệu Thế giới tài liệu
0
TS Dương Thchị Mừng chia sẻ chấn hưng Phật giáo là sợi dây liên kết thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Dân tộc và Đạo pháp, giữa tẩm thựcg ni, Phật tử và quần chúng nhân dân.
Dạ Xoa, La Sát gồm những ai và họ có hành trạng như thế nào?
10:34 12/4/2024 10:34 12/4/2024 Thế giới tài liệu Thế giới tài liệu
0
Qua nghiên cứu kinh tài liệu, tượng, trchị vẽ, biểu tượng đặc trưng của ngôi nhà Phật, tác giả Huỳnh Thchị Bình đã đưa ra một cái nhìn rõ nét về quỷ thần và các linh vật Phật giáo.
Nguyễn Tuấn Bình
Biểu tượng Phật giáoPhật giáo Tây Tạng Hoa sen Song ngữ Pháp luân
Bạn có thể quan tâm
Chúng tôi sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn bè. Tìm hiểu về Chính tài liệu Cookie tại đây
Từ chối Đồng ý